Logo

Cửa sáng của bất động sản kho bãi

image
image

Cửa sáng của bất động sản kho bãi

Bán lẻ thương mại điện tử, dịch vụ cung cấp logistics và sản xuất đang thúc đẩy nhu cầu về không gian kho bãi logistics quan trọng, đặc biệt là gần trung tâm thành phố và các hệ thống cảng chính. Tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn vào phân khúc bất động sản này.

 

Nhiều động lực thúc đẩy, tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn vào phân khúc bất động sản kho bãi tại Việt Nam.

 

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLBA), ngành logistics của Việt Nam tăng trưởng 15% trong năm 2022.

 

Việt Nam có một trong những ngành logistics phát triển nhanh nhất trên thế giới. Ngành này đã phát triển nhanh chóng theo sự tăng trưởng của nền kinh tế, thương mại, sản xuất gia tăng giá trị cao và sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu đang thúc đẩy sự gia tăng của thương mại điện tử.

 

Những nguyên nhân chính đẩy mạnh thị trường kho tại Việt Nam vẫn là bán lẻ/thương mại điện tử, dịch vụ cung cấp logistics và sản xuất.

 

Doanh thu bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 8 tỷ USD vào năm 2018 lên 16,4 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng thêm 25% lên 20 tỷ USD vào cuối năm, theo báo cáo về Chỉ số Kinh doanh Điện tử (EBI) Việt Nam 2023 do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) thực hiện.

 

Hơn nữa, sản xuất vẫn là nguồn FDI lớn nhất theo nhiều, thúc đẩy nhu cầu về không gian kho logistics quan trọng, đặc biệt là gần trung tâm thành phố và các hệ thống cảng chính.

 

Dù vậy, theo ông John Campbell – Phó Giám đốc, Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam, hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế trong ngành logistics tại Việt Nam cần được giải quyết như:

 

Phân mảnh: Ngành này phân mảnh thành nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động độc lập; thiếu sự phối hợp và tiêu chuẩn hóa, từ đó gây tăng chi phí.

 

Ông John Campbell – Phó Giám đốc, Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam.

 

Công nghệ: Việc ít sử dụng hóa số và chuyên môn kỹ thuật đồng nghĩa với việc tiêu chuẩn dịch vụ không đạt đến tiềm năng đầy đủ; tính theo dõi kém, quản lý hàng tồn kho kém và giao hàng trễ.

 

Hạ tầng: Mặc dù Việt Nam đang đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics, nhưng vẫn chưa đạt đến tiêu chuẩn quốc tế do tập trung chủ yếu vào mạng lưới đường bộ. Giao thông đường bộ chiếm 74% thị phần giao thông, trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu có nhu cầu lớn đối với giao thông biển.

 

Quản lý: Quy trình hải quan phức tạp và rườm rà cùng yêu cầu cấp phép nghiêm ngặt đã làm chậm lại sự phát triển của ngành logistics.

 

"Thực tế, sự phân mảnh của lĩnh vực này tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các công ty quỹ tư nhân và nhà đầu tư. Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành logistics được đánh giá là bền vững nhờ vào sự mở rộng liên tục trong ngành sản xuất do sự sản xuất gia tăng giá trị cao và dân số tầng lớp trung lưu ngày càng tăng" Phó Giám đốc, Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam, cho biết thêm.

 

Đánh giá về thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023, ông Paul Tostevin, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu Savills cho biết, sau một vài năm hoạt động sụt giảm, quá trình phục hồi của ngành bất động sản toàn cầu sẽ diễn ra một cách ổn định, với đà tăng trưởng gia tăng vào nửa sau năm 2024.

 

Nhiều phân tích đều cho thấy hoạt động đầu tư toàn cầu sẽ diễn ra tích cực hơn trong quý ba năm sau, được thúc đẩy bởi một số thị trường lớn, bao gồm cả Mỹ và Anh.

 

“Mặc dù có những thách thức riêng song phân khúc văn phòng chất lượng cao vẫn được xem là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư cho chiến lược cốt lõi, đặc biệt là tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo sau là ngành logistics ở hầu hết các thị trường”, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu Savills nói.

 

Những nhà đầu tư tìm kiếm đang cơ hội có thể cân nhắc đến những loại bất động sản có tiềm năng phát triển và chuyển đổi mục đích sử dụng. Nhóm này bao gồm việc chuyển đổi văn phòng thành các cơ sở tiện ích về không gian sống hoặc lưu trú, hoặc cải tọa các trung tâm mua sắm cũ. Những động lực mạnh mẽ của nhu cầu và nguồn cung hạn chế đang là trợ lực đáng kể cho tiềm năng đầu tư trong các lĩnh vực nhỏ và ít thanh khoản như trung tâm dữ liệu, khoa học về không gian sống và giáo dục.

Theo Nhịp Sống Thị Trường