Logo

Phân khúc bất động sản nào sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024?

image
image

Phân khúc bất động sản nào sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024?

Bất động sản công nghiệp, đặc biệt là phân khúc nhà xưởng xây sẵn được giới chuyên gia báo sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh cả về lượng cung và giá cho thuê trong năm 2024.

 

Bất động sản công nghiệp, đặc biệt là loại hình nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2024.

 

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dù thị trường bất động sản trong năm 2023 còn nhiều khó khăn nhưng bất động sản công nghiệp không giảm nhiệt, cầu luôn cao hơn cung gấp nhiều lần và Việt Nam đang là điểm đến của làn sóng dịch chuyển của các doanh nghiệp quốc tế, nhất là sau những động thái tăng cường quan hệ hợp tác với những nền kinh tế hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc,…

 

Thông tin từ đơn vị nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cho thấy trong năm 2023, các khách thuê tới từ Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu chiếm khoảng 70 - 80% số lượng tìm kiếm và hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng tại cả khu vực phía Nam và phía Bắc.

 

Theo CBRE Việt Nam, dòng vốn đầu tư đến từ các quốc gia đối tác lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,… sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu thị trường bất động sản công nghiệp trong nước.

 

“Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận chuyển biến với những kỳ vọng tăng trưởng về nguồn vốn FDI cũng như sự đa dạng về ngành nghề của doanh nghiệp FDI, đặc biệt theo hướng mang hàm lượng công nghệ cao. Cùng với đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp, khách thuê đưa mục tiêu phát triển bền vững vào tiêu chí lựa chọn địa điểm phát triển nhà máy, thuê kho xưởng. Đây là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nguồn cung mới các công trình xanh tương lai”, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định.

 

Tỷ lệ lấp đầy và giá thuê tăng cao

 

Cùng với sự “khan hàng” khi nguồn cầu tăng cao, thời gian qua, bất động sản công nghiệp cũng chứng kiến sự tăng trưởng tích cực cả về tỷ lệ lấp đầy và giá cho thuê.

 

Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho thấy, đối với các khu công nghiệp phía Bắc, tỷ lệ lấp đầy đất thuê tính đến cuối tháng 9/2023 đạt 80,2%.

 

Giá cho thuê trong quý 3/2023 phổ biến từ 120 - 150 USD/m2/chu kỳ thuê, bình quân là 131 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong đó, mức giá thuê cao nhất là khu vực Hà Nội, nơi nguồn cung KCN không còn nhiều. Bắc Ninh và Hải Phòng là hai tỉnh có nguồn cung KCN lớn nhất và tỷ lệ lấp đầy cao.

 

Ở phía Nam, khu vực Bình Dương và Đồng Nai là hai tỉnh có nguồn cung KCN lớn nhất, với tỷ lệ lấp đầy đất thuê trung bình 91%, tính đến cuối tháng 9/2023. Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An là hai khu vực tiềm năng mới đối với mảng KCN, tỷ lệ lấp đầy đất thuê đang ở mức hơn 80%, nhưng nguồn cung đất hạn chế.

 

Chi phí thuê trung bình ở các KCN phía Nam trong quý 3 là 189 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, TP.HCM có mức giá cho thuê cao nhất, Long An là khu vực tiềm năng mới nhờ lợi thế gần TP.HCM.

 

Trong khi đó, theo dự báo của CBRE Việt Nam cũng đánh giá trong 2 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng từ 6-10%/năm tại khu vực phía Bắc và 4 - 8%/năm tại khu vực phía Nam. Đặc biệt, giá thuê kho xưởng xây sẵn dự báo tăng nhẹ 2 - 4%/năm do các dự án mới với thông số kỹ thuật tốt và vị trí thuận tiện khiến mức giá thuê cao hơn trung bình thị trường.

 

Triển vọng nguồn cung

 

Là một trong những phân khúc đi ngược xu thế suy giảm chung của thị trường bất động sản, thời gian qua, không ít doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản công nghiệp, nhất là những loại hình chuyên biệt như nhà xưởng xây sẵn, kho lạnh, dữ liệu,…

 

Theo bà Trang Lê - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định năm 2024, phân khúc nhà kho xây sẵn hiện đại có thể đón nhận nguồn cung mới đáng kể với các dự án chất lượng cao tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên.

 

Theo dự báo, nguồn cung sẽ tăng thêm khoảng 700.000m2, đưa tổng nguồn cung nhà kho xây sẵn hiện đại vào cuối năm 2024 tăng gấp 1,6 lần so thời điểm hiện tại. Ngoài ra, trong ngắn hạn, phân khúc này tại miền Bắc được kỳ vọng tiếp tục mở rộng ra khắp các tỉnh lân cận (Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh) nhờ lợi thế giá đất cạnh tranh và nguồn đất sẵn có cho phát triển dự án mới.

 

Theo markettimes.vn